Recording Diary 13
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
November 1,2016 Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
November 1,2016 Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาเปิดคลิปวิดิโอขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ และให้ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะแต่ละกลุ่ม
หลอดมหัศจรรย์
รถพลังงานลม
คานดีดไม้ไอติม
ขวดน้ำนักขนของ
ในการทำคลิปวิดิโอของเล่นวิทยาศาสตร์ ควรมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
1.มีตัวหนังสือบอกขั้นตอนในการทำ เพื่อทำให้ภาษาชัดเจนมากยิ่งขึ้น
2.มีชื่อคณะผู้จัดทำ มหาวิทยาลัย คณะ สาขาที่เรียน
3.ถ่ายให้เห็นผู้ประดิษฐ์
4.มีสรุปท้ายขั้นตอน มีตัวหนังสือขั้นตอนการทำทั้งหมดโดยไม่มีรูปภาพ
5.มีการทดลองการเล่น ซึ่งเป็นกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
6.แต่งกายสุภาพ หรือชุดนักศึกษาเพื่อบ่งบอกถึงสถานศึกษา
7.ในตอนท้ายของวิดิโอ ควรมีการบอกหน้าที่ในการทำ ว่าใครทำหน้าที่ใดบ้าง เช่น การตัดต่อ อัดเสียง ถ่ายภาพ เป็นต้น
********************************************
อาจารย์อธิบาย การจัดประสบการณ์ ซึ่งจะต้องคำนึงถึง
พัฒนาการ 4 ด้าน ดังนี้
1.ด้านร่างกาย
ขอบข่ายของด้านร่างกายคือ การเคลื่อนไหว ซึ่งมีการทำงานเกิดขึ้นมาจาก ความสัมพันธ์ระหว่างประสาทกับอวัยวะ ประกอบด้วย
-ความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
-สุขภาพอนามัย จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง
-การเจริญเติบโต ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อหรืออวัยวะต่างๆ ตัวที่จะทำให้เกิดการเจริญเติบโต คือ ส่วนสูง น้ำหนัก
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
โครงข่ายคือ การแสดงออกถึงความนึกคิดที่เป็นอยู่ หรือการรับรู้ความรู้สึกคนอื่น
-การแสดงความรู้สึก เช่น หน้าบึ้ง การยิ้ม
-การรับรู้ความรู้สึกของคนอื่น
3.ด้านสังคม
โครงข่ายคือ การมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นและช่วยเหลือตนเอง ดูแลตนเองได้
4.ด้านสติปัญญา
กรอบหรือโครงข่ายคือ การคิดและภาษา
-การคิด มี 2 แบบ คือ การคิดเชิงเหตุผล เป็นการแก้ไขปัญหา และการคิดสร้างสรรค์เป็นตัวย่อยของการคิด
-ภาษา (เรารู้ว่าทำอะไรอยู่ แล้วสามารถสื่อสารออกมาเป็นภาษาได้ ซึ่งเป็นการทำงานของสมอง)
อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่แบ่งจากสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อระดมความคิดในการจัดทำแผนการสอนตามหน่วยของตัวเอง
โดยให้จัดแผนการสอนมาบูรณาการกับทั้ง 6 สาระ ดังนี้
1.คณิตศาสตร์
มาตรฐาน: จำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทักษะ: การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การเชื่อมโยง และการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
2.วิทยาศาสตร์
มาตรฐาน: สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทักษะ: สำรวจ สังเกต จำแนก
กระบวนการ: ตั้งประเด็นปัญหา
⇣
ตั้งสมมุติฐาน
⇣
ทดลอง(เก็บข้อมูล)
⇣
สรุปและอภิปรายผล
3.ภาษา
-การฟัง
-การพูด
-การอ่าน
-การเขียน
4.ศิลปะ
-วาดภาพ/ระบายสี
-ฉีก/ตัด/ปะ
-ปั้น
-ประดิษฐ์
-เล่นกับสี
-พิมพ์
5.สังคม
-การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
-การช่วยเหลือตนเอง
-การมีมารยาทในสังคม
6.สุขศึกษา/พลศึกษา
-การเจริญเติบโต
-ชีวิตและครอบครัว
-การเคลื่อนไหว
-การเสริมสร้างสุขภาพ
-ความปลอดภัยในชีวิต
จากนัันอาจารย์ก็ให้ช่วยกันระดมความคิดการออกแบบกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยของแต่ละวัน ประกอบด้วยดังนี้
⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁⇀⇁
คำศัพท์น่ารู้
Independent =อิสระ
Inventive = สร้างสรรค์
Steam = ไอน้ำ
Reason = เหตุผล
Probability = ความน่าจะเป็น
Teaching methods (วิธีการสอน)
-สอนโดยการให้คำแนะนำ
-สอนโดยการบรรยาย
-การสอนโดยอธิบาย
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-สอนโดยการตั้งคำถาม
Skill (ทักษะที่ได้)
-ทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์
-ทักษะการบูรณาการ การประยุกต์ใช้
-การแสดงความคิดเห็น ทำงานเป็นทีม
-การคิดเชื่อมโยง
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนอของเล่นเพื่อนมาประยุกต์ใช้และปรับเปลี่ยนให้เกิดความแปลกใหม่และนำมาใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนได้มากยิ่งขึ้น
-สามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องกับทักษะพื้นฐาน กระบวนการ และมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กได้
-สามารถออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับ 6 กลุ่มสาระ เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
Assessment (การประเมินผล)
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกใจความสำคัญของเนื้อหา วิเคราะห์แสดงความคิดเห็นให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกใจความสำคัญของเนื้อหา วิเคราะห์แสดงความคิดเห็นให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี และมีการปรึกษาหารือกันระหว่างกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจดี เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน
This way my colleague Wesley Virgin's biography launches in this SHOCKING and controversial VIDEO.
ตอบลบYou see, Wesley was in the army-and soon after leaving-he discovered hidden, "SELF MIND CONTROL" secrets that the CIA and others used to get anything they want.
THESE are the EXACT same SECRETS many celebrities (notably those who "come out of nothing") and elite business people used to become rich and successful.
You probably know that you utilize only 10% of your brain.
Mostly, that's because most of your brainpower is UNTAPPED.
Perhaps that expression has even occurred INSIDE OF YOUR very own mind... as it did in my good friend Wesley Virgin's mind seven years ago, while driving a non-registered, trash bucket of a vehicle without a driver's license and with $3.20 in his bank account.
"I'm absolutely frustrated with living paycheck to paycheck! Why can't I turn myself successful?"
You've taken part in those questions, right?
Your very own success story is going to be written. Go and take a leap of faith in YOURSELF.
CLICK HERE To Find Out How To Become A MILLIONAIRE