วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Recording Diary 16


                                                             Recording Diary 16
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
November 22,2016 Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.


Content (เนื้อหา)
   อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบบูรณาการ STAM


และให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มตามการทำคลิปวิดิโอที่ให้เเต่ละกลุ่มทำลง Youtube แล้วให้ช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับของเล่นที่เลือกทำ กลุ่มของฉันทำ รถพลังงานลม ในการสอนตามหลักการคิดเเบบ STAM มีดังนี้
1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ ว่ามีอะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง
2.ตั้งประเด็นปัญหา (ถ้าเราไม่สตางค์ เราจะเอาพลังงานจากไหน มาสร้างเป็นพลังงานได้บ้าง)
3.เปิดหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตเปิด Youtube รถพลังงานลม ให้เด็กดู
- แนะนำอุปกรณ์ (ทบทวนอุปกรณ์ในการทำ)
- ทบทวนขั้นตอนในการทำ
- สาธิตการทำ
- แจกอุปกรณ์ (ให้ตัวแทนออกมารับอุปกรณ์/แจกอุปกรณ์เป็นรายบุคคล)
- ให้เด็กลงมือทำ
4. ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากสิ่งที่ประดิษฐ์
- เด็ก ๆ คิดว่าถ้าทำจะเกิดอะไรขึ้น
- ให้เด็กทดลองเล่นของเล่นตนเอง อาจมีการตั้งเกณฑ์ในการเล่นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ใครไปไกลกว่าแสดงว่ามีประสิทธิภาพ
5. สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งที่ประดิษฐ์







คำศัพท์น่ารู้
  Resource = ทรัพยากร
Demonstration = สาธิต
Basket = ตะกร้า
Share = แบ่ง
The criteria set = เกณฑ์กำหนด

Teaching methods (วิธีการสอน)
  -สอนโดยการอธิบาย
  -สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
  -สอนโดยการสอดเเทรกคุณธรรม

Skill (ทักษะที่ได้)
  -ทักษะการคิด วิเคราะห์ 
  -ทักษะประยุกต์ใช้
  -การทำงานร่วมกับผู้อื่น

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำมาเป็นความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ในการสอน และต่อยอดการศึกษาในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
 ประเมินตัวเอง
   แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน จดบันทึกใจเนื้อหาสำคัญ มีส่วนร่วมมือในการตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

  ประเมินเพื่อน  
   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี

  ประเมินอาจารย์
   อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง ให้คำแนะนำในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี มีการยกตัวอย่างประกอบการสอน ทำให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น