วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Recording Diary 17

                                                           Recording Diary 17
                             Science Experiences Management for Early Childhood
                                                       Ms. Jintana Suksamran
                                        November 28,2016 Group 101 (Tuesday)
                                                         Time 08.30-12.30 PM.

Content (เนื้อหา)
วันอังคาร➩หน่วยอากาศ

ขั้นนำ ➜เริ่มการสอนโดยการร้องเพลง ลมพัด เริ่มจากการอ่านให้เด็กฟังก่อน จากนั้นก็ให้เด็กอ่านตาม แล้วร้องให้ฟังทีละถ่อน ให้เด็กร้องตาม จากนั้นร้องพร้อมกัน
ขั้นสอน ➜สอนโดยกระบวนการวิทยาศาสตร์ โดยเริ่มจากการตั้งประเด็นปัญหา/สิ่งที่ต้องการทราบ ตั้งสมมุติฐานให้เด็กได้คิดคะเน นำมาสู่การทดลอง/ลงมือปฏิบัติซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกิจกรรมนี้ ในการทดลองมีทั้งหมด 3 การทดลองคือ อากาศมีแรงดัน อากาศมีตัวตน อากาศต้องการที่อยู่ และอากาศมีน้ำหนัก เมื่อทำการทดลองเสร็จแล้วครูก็จะสรุปผลการทดลอง และจดบันทึกลงในแผ่นชาร์ต


วันพุธ⇨หน่วยยานพาหนะ



ขั้นนำ ➜ ให้เด็กดูวิดิโอจากสถานการณ์ใดสถานการณ์ แล้วถามว่าในสถานการณ์นั้นเขาทำอะไรอยู่ เกิดขึ้นที่ไหน เกิดขึ้นอย่างไร เช่น เด็กๆบอกคุณครูได้รึไม่ว่านอกเหนือจากน้ำมันและก๊าซแล้ว เรามีอะไรที่จะทำให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ได้ หรือการขึ้นรถไฟ BTS เขาใช้พลังงานอะไรอธิบาย เมื่อเด็กตอบแล้ว ครูก็ยกตัวอย่างพลังงานเพิ่มเติม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์
ขั้นสอน ➜ ครูให้เด็กออกมาหยิบภาพยานพาหนะ แล้วนำมาเเปะบนกระดาษชาร์ตว่ายานพาหนะใช้พลังงานงานใดในการเคลื่อนที่ และสรุปกิจกรรมโดยการจดบันทึกลงในแผ่นชาร์ต

วันศุกร์⇨หน่วยดอกไม้


ขั้นนำ ➜เล่านิทานเกี่ยวกับดอกไม้ ถามเด็กๆว่าในนิทานเรื่องนี้มีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
ขันสอน ➜ สอนเกี่ยวกับการถนอมอาหาร โดยอธิบายเกี่ยวกับการแปรรูป จากนั้นก็นำตระกร้าที่ใส่ดอกไม้ต่างๆ แล้วหยิบออกมาและถามเด็กๆว่าเป็นดอกอะไร จากนั้นก็ให้เด็กทำการเเปรรูปดอกไม้ โดยทำเป็นสีผสมอาหารจากดอกไม้ โดยแนะนำอุปกรณ์ และสาธิตวิธีการทำ จากนั้นก็แจกอุปกรณ์ให้เด็ก ให้เด็กๆคั้นดอกไม้ด้วยตนเอง และสังเกตสีของดอกไม้ว่าเป็นสีอะไร จากนั้นก็จดบันทึกลงในแผ่นชาร์ต

คำศัพท์น่ารู้
  Pollution = มลพิษ
Mobile = เคลื่อนที่
Electric train = รถไฟฟ้า
transform = แปรรูป
Technique = เทคนิค

Teaching methods (วิธีการสอน)
  -สอนโดยการให้คำแนะนำ
  -สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
  -สอนโดยการทำกิจกรรมกลุ่ม
  -สอนโดยการสอดเเทรกคุณธรรม

Skill (ทักษะที่ได้)
  -ทักษะการคิด วิเคราะห์ 
  -ทักษะฟัง
  -การสังเกต
  -การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
  -การจำแนก

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำมาจัดประสบการณ์การสอนวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังต่อยอดเป็นความรู้ต่อการศึกษาในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
 ประเมินตัวเอง
   เข้าใจตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน จดบันทึกใจเนื้อหาสำคัญ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

  ประเมินเพื่อน  
   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี

  ประเมินอาจารย์
   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เป็นกันเอง ให้คำแนะนำในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น