Recording Diary 10
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
October 11,2016
Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่ม หลังจากที่อาจารย์ให้ไปเเก้ไขมาแล้ว และให้คำแนะนำเพิ่มเติม จากนั้นก็เเจกกระดาษให้นักศึกษาคนละเเผ่น แล้วให้เขียนขั้นตอนในการทำของเล่นที่ตัวเองทำ โดยใช้ภาษาให้กระชับ เข้าใจง่าย และให้ตีกรอบในแต่ละขั้น และทำลูกศรชี้ในแต่ละขั้น
ขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น |
Science = ลำดับขั้นตอน
Technology = การเขียนโดยใช้แผนผังกราฟฟิก เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
Engineering = การวางแผน การออกแบบ รูปเเบบ
Mathematics = การคิด ลำดับ จำนวน
ในการเขียนขั้นตอนประดิษฐ์ของเล่นลงบนกระดาษ แล้วตีกรอบข้อความ เพื่อต้องการนำมาบูรณาการ เทคโนโลยี ตัว T จากระบบ STEM & STEAM
นำผลงานมาติดหน้ากระดาน |
อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วเลื่อกของเล่นของเพื่อนในกลุ่มมา 1 ชิ้น เพื่อนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก กลุ่มของฉันเลือกของเล่น รถพลังงานลม
ตัวอย่าง รถพลังงานลม |
ขั้นตอนการประดิษฐ์ รถพลังงานลม |
1.จัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบก่อนเสมอ
2.ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์แล้วตั้งคำถาม ถามเด็กโดยใช้ประสบการณ์เดิม
3.ใช้สื่อในการสอน เช่น วิดิโอ
4.สาธิตการทำ
5.ให้เด็กได้ลงมือทำ ปฎิบัติ
6.เด็กได้ลงมืเล่น ทดลอง
7.แข่งขัน
8. สรุป
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 กลุ่ม มีดังนี้
กลุ่มที่ 1 คานดีดไม้ไอติม
กลุ่มที่ 2 ขวดน้ำนักขนของ
กลุ่มที่ 3 เครื่องเป่าลม
กลุ่มที่ 4 รถพลังงานลม
คำศัพท์น่ารู้
Turbine = กังหัน
Wind = ลม
Toy = ของเล่น
Springing = การดีด
competition= การแข่งขัน
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การสอนโดยการบรรยาย
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-การสอนโดยการใช้คำถาม ให้คำแนะนำ
-การสอนโดยศึกษาค้นคว้า คิดด้วยตัวเอง
Skill (ทักษะที่ได้)
-ทักษะในการสังเกต
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-ทักษะในการใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์ต่างๆ
-ทักษะการบูรณาการ
-การใช้ภาษาในการสื่อสาร
-การนำเสนอ
-การแสดงความคิดเห็น
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำสื่อมาใช้ในการสอนได้จริง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ และการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
-สามารถนำสื่อไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้
-สามารถนำความรู้ที่ได้นำไปปรับใช้ ในการออกแบบ ของเล่นทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
-ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้ และการต่อยอดทางการศึกษา
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเองเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญ ไม่พูดคุยเสียงดัง ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ นำเสนอผลงานของตัวเองได้ดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ใจดี เป็นกันเองกับนักศึกษา อธิบายเข้าใจง่าย และให้คำแนะนำในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น