วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Recording Diary 10

Recording Diary 10
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
October 11,2016
Group 101 (Tuesday) 
Time 08.30-12.30 PM.

Content (เนื้อหา)

  อาจารย์ให้นักศึกษาส่งของเล่นงานกลุ่ม หลังจากที่อาจารย์ให้ไปเเก้ไขมาแล้ว และให้คำแนะนำเพิ่มเติม จากนั้นก็เเจกกระดาษให้นักศึกษาคนละเเผ่น แล้วให้เขียนขั้นตอนในการทำของเล่นที่ตัวเองทำ โดยใช้ภาษาให้กระชับ เข้าใจง่าย และให้ตีกรอบในแต่ละขั้น และทำลูกศรชี้ในแต่ละขั้น

ขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่น
 
จากการทำกิจกรรมนี้ สามารถจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ โดยใช้แนวคิด STEM & STEAM
       Science = ลำดับขั้นตอน
       Technology = การเขียนโดยใช้แผนผังกราฟฟิก เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
       Engineering = การวางแผน การออกแบบ รูปเเบบ
       Mathematics = การคิด ลำดับ จำนวน
   ในการเขียนขั้นตอนประดิษฐ์ของเล่นลงบนกระดาษ แล้วตีกรอบข้อความ เพื่อต้องการนำมาบูรณาการ เทคโนโลยี ตัว T จากระบบ STEM & STEAM

นำผลงานมาติดหน้ากระดาน
การจัดประสบการณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
   อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วเลื่อกของเล่นของเพื่อนในกลุ่มมา 1 ชิ้น เพื่อนำไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก กลุ่มของฉันเลือกของเล่น รถพลังงานลม

ตัวอย่าง รถพลังงานลม
ขั้นตอนการประดิษฐ์ รถพลังงานลม
  เมื่อเราได้ของเล่นเเล้ว ก็ช่วยกันระดมความคิด และแบ่งหน้าที่ในการทำงาน ในขั้นตอนการทำของเล่น อาจารย์ให้อัดคลิปวิดิโอลง Youtube และทำมาใช้ในการสอน โดยการจัดประสบการณ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ จะต้องมีขั้่นตอนในการสอนดังนี้
   1.จัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบก่อนเสมอ
   2.ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์แล้วตั้งคำถาม ถามเด็กโดยใช้ประสบการณ์เดิม
   3.ใช้สื่อในการสอน เช่น วิดิโอ
   4.สาธิตการทำ
   5.ให้เด็กได้ลงมือทำ ปฎิบัติ
   6.เด็กได้ลงมืเล่น ทดลอง
   7.แข่งขัน
   8. สรุป


นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 กลุ่ม มีดังนี้

กลุ่มที่ 1 คานดีดไม้ไอติม

กลุ่มที่ 2 ขวดน้ำนักขนของ

กลุ่มที่ 3 เครื่องเป่าลม 

กลุ่มที่ 4 รถพลังงานลม

 คำศัพท์น่ารู้
  Turbine = กังหัน
Wind = ลม
Toy = ของเล่น
Springing = การดีด
competition= การแข่งขัน

Teaching methods (วิธีการสอน)
  -การสอนโดยการบรรยาย
  -สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
  -การสอนโดยการใช้คำถาม ให้คำแนะนำ
  -การสอนโดยศึกษาค้นคว้า คิดด้วยตัวเอง

Skill (ทักษะที่ได้)
  -ทักษะในการสังเกต
  -ทักษะการคิด วิเคราะห์
  -ทักษะในการใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์ต่างๆ
  -ทักษะการบูรณาการ
  -การใช้ภาษาในการสื่อสาร 
  -การนำเสนอ
  -การแสดงความคิดเห็น

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำสื่อมาใช้ในการสอนได้จริง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ และการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
   -สามารถนำสื่อไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้
   -สามารถนำความรู้ที่ได้นำไปปรับใช้ ในการออกแบบ ของเล่นทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
   -ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้ และการต่อยอดทางการศึกษา

Assessment (การประเมินผล)
 ประเมินตัวเอง
   เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาสาระที่สำคัญ ไม่พูดคุยเสียงดัง ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำกิจกรรม

  ประเมินเพื่อน  
   เพื่อนๆตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยเสียงดัง ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ นำเสนอผลงานของตัวเองได้ดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

  ประเมินอาจารย์
   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ใจดี เป็นกันเองกับนักศึกษา อธิบายเข้าใจง่าย และให้คำแนะนำในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น