Recording Diary 11
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
October 18,2016
Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
Content (เนื้อหา)
เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาจากทุกๆสัปดาห์ นักศึกษาได้เรียนรู้อะไรบ้าง การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการลงมือกระทำและมั่นสังเกต รวมถึงการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวด้วย
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาส่งของเล่นกลุ่มที่อาจารย์ให้นำกลับไปแก้ไขแล้ว และให้คำเเนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับของเล่นแต่ละชิ้น
รางลาดเอียง
รางลาดเอียง
หลักทางวิทยาศาสตร์
เป็นการไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อวางลูกเเก้วลงลูกแก้วกลิ้งไปตามระดับพื้นหรือตามแรงโน้มถ่วงของโลก ยิ่งมีความลาดเอียงมากเท่าไร ลูกแก้วก็จะยิ่งกลิ้งตกลงสู่พื้นเร็วเท่านั้น อาจาย์แนะนำว่าถ้าหากรางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงได้ จะทำให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นมากยิ่งขึ้น
ตุ๊กตาลม คืนชีพ
ตุ๊กตาลม คืนชีพ
หลักการทางวิทยาศาสตร์
เกิดแรงดันอากาศ เมื่อเป่าลมเข้าไปในถ้วยกระดาษจะไปเพิ่มแรงดันภายในถ้วยกระดาษ ทำให้ถุงพลาสติกพองออกมา เเต่ถ้าดูดอากาศในถ้วยอากาศ ทำให้แรงดันอากาศภายในลดลง แรงดันอากาศภายนอกมีมากกว่าจึงมากระทำกับถุงพลาสติก จึงทำให้ถุงพลาสติกยุบเข้าไปภายในถ้วยกระดาษ อาจารย์เเนะนำว่า สามารถนำมาจัดกิจกรรมให้เด็กได้ทำของเล่นด้วยตัวเองได้ดีเพราะได้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการอย่างเต็มที่ แต่ไม่ควรจัดเป็นสื่อเข้ามุม เพราะการใช้หลอดเป่าร่วมกันทำให้เกิดเชื้อโรคได้
ลูกแก้วลาดเอียง
ลูกแก้วลาดเอียง
หลักการวิทยาศาสตร์
ใช้หลักการเดียวกับของเล่นรางลาดเอียง เป็นการกลิ้งลูกแก้วไปตามทิศทางต่างๆ สามารถกำหนดทิศทางด้วยตัวเองได้
----------------------------------------------------------
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน นั่งตามกลุ่ม แล้วแจกกระดาษชาร์ต สีเมจิก ให้ครบทุกกลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิด การจัดประสบการณ์การสอนวิทยาศาสตร์ โดยคิดหน่วยการสอนที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ และนำเสนอโดยทำเป็น Mind Map โดยแต่ละหน่วยจะต้องสอดคล้องกับสาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
แต่ละกลุ่มระดมความคิด
*** กลุ่มของฉันเลือกทำ หน่วยอากาศ ***
ประกอบหัวข้อสำคัญดังนี้
1.ลักษณะ
-คุณสมบัติ
-องค์ประกอบ
2.ปัจจัย
-ฤดูกาล
3.ประโยชน์
-เชิงพาณิชย์
-ตัวเรา
4.ข้อควรระวัง
ภาพกิจกรรม
ช่วยกันระดมความคิด
ผลงาน หน่วยอากาศ
ผลงานของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยต้นไม้
หน่วยผลไม้
หน่วยปลา
หน่วยไข่
หน่วยดอกไม้
หลังจากทำเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มนำแผ่นชาร์ตมาติดหน้ากระดาน และอธิบายเนื้อหาของแต่ละหน่วย เพื่อนำไปแก้ไขและปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น
-------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์น่ารู้
Teaching = การสอน
Presentation = การนำเสนอ
Principles = หลักการ
Rolling = การกลิ้ง
Tilt = การเอียง
Teaching methods (วิธีการสอน)
-สอนโดยอธิบาย
-การสอนโดยการใช้คำถาม ให้คำแนะนำ
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-การสอนโดยศึกษาค้นคว้า คิดด้วยตัวเอง
-สอนโดยการทำความเข้าใจ
Skill (ทักษะที่ได้)
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-ทักษะการบูรณาการ
-การใช้ภาษาในการสื่อสารให้ถูกต้อง
-การนำเสนอ
-การแสดงความคิดเห็น
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้จากหลักการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอนได้จริง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ และการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
-สามารถนำไปต่อยอดการเรียนรู้ที่ดีได้
-ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน ขยัน ไม่พูดคุยเสียงดัง พยายามทำความเข้าใจ และจดบันทึกกับเนื้อหาหรือสาระที่สำคัญ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีบางกลุ่มพูดคุยเสียงดัง แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี และทุกคนต่างก็ทำผลงานกลุ่มของตัวเองออกมาให้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เป็นกันเองกับนักศึกษา ให้คำแนะนำในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี อาจารย์จะคอยยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้มากที่สุด
เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาจากทุกๆสัปดาห์ นักศึกษาได้เรียนรู้อะไรบ้าง การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการลงมือกระทำและมั่นสังเกต รวมถึงการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวด้วย
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาส่งของเล่นกลุ่มที่อาจารย์ให้นำกลับไปแก้ไขแล้ว และให้คำเเนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับของเล่นแต่ละชิ้น
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาส่งของเล่นกลุ่มที่อาจารย์ให้นำกลับไปแก้ไขแล้ว และให้คำเเนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และบอกถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับของเล่นแต่ละชิ้น
รางลาดเอียง |
รางลาดเอียง
หลักทางวิทยาศาสตร์
เป็นการไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อวางลูกเเก้วลงลูกแก้วกลิ้งไปตามระดับพื้นหรือตามแรงโน้มถ่วงของโลก ยิ่งมีความลาดเอียงมากเท่าไร ลูกแก้วก็จะยิ่งกลิ้งตกลงสู่พื้นเร็วเท่านั้น อาจาย์แนะนำว่าถ้าหากรางลาดเอียงสามารถเปลี่ยนทิศทางการลาดเอียงได้ จะทำให้เด็กเกิดความสนใจในของเล่นมากยิ่งขึ้น
ตุ๊กตาลม คืนชีพ |
ตุ๊กตาลม คืนชีพ
หลักการทางวิทยาศาสตร์
เกิดแรงดันอากาศ เมื่อเป่าลมเข้าไปในถ้วยกระดาษจะไปเพิ่มแรงดันภายในถ้วยกระดาษ ทำให้ถุงพลาสติกพองออกมา เเต่ถ้าดูดอากาศในถ้วยอากาศ ทำให้แรงดันอากาศภายในลดลง แรงดันอากาศภายนอกมีมากกว่าจึงมากระทำกับถุงพลาสติก จึงทำให้ถุงพลาสติกยุบเข้าไปภายในถ้วยกระดาษ อาจารย์เเนะนำว่า สามารถนำมาจัดกิจกรรมให้เด็กได้ทำของเล่นด้วยตัวเองได้ดีเพราะได้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการอย่างเต็มที่ แต่ไม่ควรจัดเป็นสื่อเข้ามุม เพราะการใช้หลอดเป่าร่วมกันทำให้เกิดเชื้อโรคได้
ลูกแก้วลาดเอียง |
ลูกแก้วลาดเอียง
หลักการวิทยาศาสตร์
ใช้หลักการเดียวกับของเล่นรางลาดเอียง เป็นการกลิ้งลูกแก้วไปตามทิศทางต่างๆ สามารถกำหนดทิศทางด้วยตัวเองได้
----------------------------------------------------------
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน นั่งตามกลุ่ม แล้วแจกกระดาษชาร์ต สีเมจิก ให้ครบทุกกลุ่ม อาจารย์ให้นักศึกษาระดมความคิด การจัดประสบการณ์การสอนวิทยาศาสตร์ โดยคิดหน่วยการสอนที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ และนำเสนอโดยทำเป็น Mind Map โดยแต่ละหน่วยจะต้องสอดคล้องกับสาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
แต่ละกลุ่มระดมความคิด |
*** กลุ่มของฉันเลือกทำ หน่วยอากาศ ***
ประกอบหัวข้อสำคัญดังนี้
1.ลักษณะ
-คุณสมบัติ
-องค์ประกอบ
2.ปัจจัย
-ฤดูกาล
3.ประโยชน์
-เชิงพาณิชย์
-ตัวเรา
4.ข้อควรระวัง
ภาพกิจกรรม
ช่วยกันระดมความคิด |
ผลงาน หน่วยอากาศ |
ผลงานของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยต้นไม้
หน่วยผลไม้
หน่วยปลา
หน่วยไข่
หน่วยดอกไม้
หลังจากทำเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มนำแผ่นชาร์ตมาติดหน้ากระดาน และอธิบายเนื้อหาของแต่ละหน่วย เพื่อนำไปแก้ไขและปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น
-------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์น่ารู้
Teaching = การสอน
Presentation = การนำเสนอ
Principles = หลักการ
Rolling = การกลิ้ง
Tilt = การเอียง
Teaching methods (วิธีการสอน)
-สอนโดยอธิบาย
-การสอนโดยการใช้คำถาม ให้คำแนะนำ
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-การสอนโดยศึกษาค้นคว้า คิดด้วยตัวเอง
-สอนโดยการทำความเข้าใจ
Skill (ทักษะที่ได้)
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-ทักษะการบูรณาการ
-การใช้ภาษาในการสื่อสารให้ถูกต้อง
-การนำเสนอ
-การแสดงความคิดเห็น
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้จากหลักการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอนได้จริง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ และการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง
-สามารถนำไปต่อยอดการเรียนรู้ที่ดีได้
-ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน ขยัน ไม่พูดคุยเสียงดัง พยายามทำความเข้าใจ และจดบันทึกกับเนื้อหาหรือสาระที่สำคัญ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม
ตั้งใจเรียน ขยัน ไม่พูดคุยเสียงดัง พยายามทำความเข้าใจ และจดบันทึกกับเนื้อหาหรือสาระที่สำคัญ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีบางกลุ่มพูดคุยเสียงดัง แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี และทุกคนต่างก็ทำผลงานกลุ่มของตัวเองออกมาให้ดี
ประเมินอาจารย์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เป็นกันเองกับนักศึกษา ให้คำแนะนำในการเรียนและการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี อาจารย์จะคอยยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น