Recording Diary 2
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
August 16,2016
Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้ทำเป็น Mind map ในหัวข้อ การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามความรู้เดิมของตนเอง
หลังจากทำ Mind map เสร็จแล้วอาจารย์ก็อธิบายเพิ่มเติมในเเต่ละส่วนที่ให้นักศึกษาทำ ซึ่งมีประกอบด้วยคำสำคัญ 3 คำ ได้แก่ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ทักษะที่ต้องการอาศัยสิ่งต่างๆรอบตัว ทักษะกระบวนการที่ต้องให้สิ่งต่างๆรอบตัว ต้องสืบค้น และค้นหาความจริง
สาระสำคัญที่อยู่ในหลักสูตร
ทักษะที่เกี่ยวข้อง
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (การเรียนรู้) ประกอบด้วย
ประเมินตัวเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ในการทำกิจกรรมในห้องเรียนต่างๆ และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงเวลา แต่งตัวสุภาพ ตั้งใจสอน ในการเรียนการสอนอาจารย์จะพยายามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดอยู่เสมอ และจะยกตัวอย่างประกอบการสอนเสมอ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก
3.สิ่งต่างๆรอบตัว
4.บุคคลและสถานที่
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.ความสมดุล
ระบบนิเวศสมดุล ถ้าไม่สมดุลจะทำให้เสียการทรงตัว เช่น ช้างไม่มีอาหารกิน ทำให้ช้างเกิดการรุกล้ำพื้นที่ของมนุษย์ได้
2.การเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่อยู่รอบตัวเรามีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เช่น การเปลี่ยนแปลงของทานน้ำแข็ง
3.ความแตกต่าง
สิ่งต่างๆในโลกล้วนมีความแตกต่าง เช่น ดอกไม้มีความแตกต่างกัน มีหลายพันธุ์ หลายชนิด หรือต้นไม้ เป็นต้น
4.การปรับตัว
การปรับตัวให้เข้ากับสังคม เช่น กิ้งก่าเเต่เดิมมีเผ่าพันธ์มาจากไดโนเสาร์ เมื่อมันปรับตัวไม่ได้ก็มีการสูญพันธ์ุ เป็นต้น
5.การพึ่งพาอาศัยกัน
การพึ่งพาอาศัยกันของสิ่งต่างๆ เช่น ต้นกาฝากมีการพึ่งพากัน หรือนกเอี้ยงกับควาย เป็นต้น
วิธีการ
1.การกำหนดปัญหา
2.การตั้งสมมุติฐาน เมื่อเราต้องการทำสิ่งนี้ จะเกิดอะไรขึ้น
3.ลงมือปฏิบิติ
-จากการสังเกต/ดู
-รวบรวมข้อมูล
-แล้วตรวจสอบกับสมมุติฐานว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ช่างสังเกตอยากรู้อยากเห็น
2.มีความเพียรพยายาม เพื่อที่จะนำไปสืบค้น ทดลอง ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก
3.มีความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล เมื่อมีความซื่อสัตย์ต่อผลการทดลอง ก็จะนำมาซึ่งความเชื่อถือ
4.ความใจกว้าง เปิดเผย ให้ความรู้กับคนทั่วไปเพื่อที่จะนำไปเผยแพร่ต่อให้คนอื่นได้เรียนรู้ด้วย
5.มีเหตุและผลที่ดี
6.มีระเบียบและรอบคอบ
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
ช่วยให้การดำรงชีวิตของเรา เนื่องจากจะสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ และช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการต่างๆช่วยเสริมสร้างประสบการณ์
ประโยชน์
1.ทำให้ชีวิตของเราสุขสบาย
2.ทำให้ชีวิตมีความสนุกสนาน
3.ช่วยพัฒนาแนวคิดพื้นฐาน
4.ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับเรา
1.ทักษะคณิตศาสตร์ 2.ทักษะทางภาษา 3.ทักษะการลงความเห็น 4.ทักษะการสื่อความหมาย 5.ทักษะการแยกประเภท จำแนก 6.ทักษะความสัมพันธ์ พื้นที่กับเวลา พื้นที่กับพื้นที่
การเล่น คือวิธีที่เรียนรู้ที่ดีของเด็ก
-เพียเจต์
-บรูเนอร์
-ไวกอตสกี้
คำศัพท์น่ารู้
Observation =การสังเกตChang =การเปลี่ยนแปลง
The experience = การจัดประสบการณ์
Playing = การเล่น
science = วิทยาศาสตร์
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การสอนโดยใช้คำถามสอนกระบวนการคิด
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-สอนโดยการอธิบายความรู่เพิมเติมจากในเนื้อหา
Skill (ทักษะที่ได้)
-การคิด วิเคราะห์
-การใช้ภาษาในการสื่อสาร
-การคิดสร้างสรรค์
-การคิด วิเคราะห์
-การใช้ภาษาในการสื่อสาร
-การคิดสร้างสรรค์
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง ได้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง สามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
Assessment (การประเมินผล)ประเมินตัวเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน ให้ความร่วมมือกับอาจารย์ในการทำกิจกรรมในห้องเรียนต่างๆ และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามจากอาจารย์
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มาตรงเวลา แต่งตัวสุภาพ ตั้งใจสอน ในการเรียนการสอนอาจารย์จะพยายามให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดอยู่เสมอ และจะยกตัวอย่างประกอบการสอนเสมอ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น