สรุปงานวิจัย
ชื่องานวิจัย
ผลของการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
ที่มีตอทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์ของ
ศศิธร รณะบุตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พฤษภาคม 2551
ความมุ่งหมายของงานวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนก
รายทักษะ กอนและหลังการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนก
รายทักษะ กอนและหลังการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
ความสำคัญของงานวิจัย
เปนการเผยแพรความรูเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร
โรงเรียนและเปนแนวทางในการใชวิธีการสอนและการจัดกิจกรรมใหครูและผูที่เกี่ยวของกับเด็ก
ปฐมวัยนําไปพัฒนาทักษะดาน อื่น ๆ ใหแกเด็ก เพื่อสงเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัย
ตอไป
ของเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใชในการวิจัย
ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุ 5–6 ปซึ่งกําลังศึกษาอยูชั้น
อนุบาลศึกษาปที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
อําเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จํานวน 30 คน
กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย
กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย คือ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุ 5–6 ปซึ่งกําลังศึกษาอยูชั้น
อนุบาลศึกษาปที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
1 หองเรียน โดยวิธีการสุมอยางงาย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากนักเรียนชั้น
อนุบาลปที่ 3 จํานวน 30 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรตน คือ
การจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร 5 ทักษะ ประกอบดวย
2.1 การสังเกต
2.2 การวัด
2.3 การจําแนกประเภท
2.4 การลงความเห็น
2.5 การพยากรณ
วิธีการดำเนินการทดลอง
การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรูตามขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นนํา คือ การเตรียมเด็กใหพรอมโดยใชกิจกรรมตาง ๆ เชน การสนทนา การเลา
นิทาน เลนเกมการรองเพลง การทองคําคลองจอง ปริศนาคําทาย เพื่อนําเขาสูบทเรียนพรอมทั้ง
บอกจุดมุงหมายในการเรียน และกําหนดปญหา โดยครูกับเด็กตั้งประเด็นปญหาจากสิ่งตาง ๆ ที่อยู
แวดลอม การตั้งขอสงสัยเกี่ยวกับปรากฏการณตามธรรมชาติความประหลาดมหัศจรรยของสิ่งเรา
ดวยความอยากรูอยากเห็น มีการตั้งคําถามเพื่อเราใหเด็กพยายามหาคําตอบ
2. ขั้นดําเนินกิจกรรม คือ การที่ครูดําเนินกิจกรรมโดยใชการจัดกิจกรรมที่เนนการ
กระทํา เรียนรูดวยการคนพบและการสํารวจการปฏิบัติการทดลองและการใหเด็กลงมือปฏิบัติดวย
ตนเองทั้งในรูปแบบรายบุคคลและกิจกรรมกลุม เพื่อใหเด็กสามารถเกิดการเรียนรูไดอยางสูงสุด และ
บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรที่ประกอบดวย
- การตั้งสมมุติฐาน เปนขั้นของการวางแผนรวมกันในการทดลองหาคําตอบจาก
การคาดคะเนหรือการพยากรณคําตอบที่อาจเปนจริงได
- การเก็บรวบรวมขอมูลเพื่อการตรวจสอบสมมุติฐาน เปนขั้นที่ครูกับเด็กรวมกัน
ดําเนินการดามแผนการทดลองตามสมมุติฐานที่ตั้งไวโดยเนนทักษะกระบวนการดานการสังเกต การ
จําแนกประเภท การทดลองมาใชดวย การใหเด็กไดใชประสาทสัมผัสเขาไปมีสวนในการรับรูจากการ
สื่อของจริง
- การวิเคราะหขอมูล ครูและเด็กนําผลการทดลองมาสนทนาอภิปรายแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็นรวมกัน โดยเก็บขอมูลที่ไดสัมผัสจากสื่อของจริง แลวนํามาวิเคราะหวาทําไมจึงเกิด
ปรากฏการณเชนนั้นขึ้น
3. ขั้นสรุป คือ การอภิปราย และลงขอสรุป เด็กและครูรวมกันอภิปรายถึง
ปรากฏการณที่เกิดขึ้นเพื่อจะไดลงขอสรุปวาวาผลที่เกิดขึ้นคืออะไร เพราะอะไร ทําไม ปรากฏการณ
ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจาดสิ่งแวดลอมแลวผลที่เกิดตามมาเปนอยางไร โดยเด็กและครูรวมกันสรุปการ
อภิปรายเรื่องที่เรียนดวยกิจกรรมอยางใดอยางหนึ่ง เชน การสาธิต การสนทนาซักถาม การตอบ
คําถาม หรือ เสนอผลงานตามลักษณะของเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น