วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

Recording Diary 4

Recording Diary 4
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
August 30,2016
Group 101 (Tuesday) 
Time 08.30-12.30 PM.

Content (เนื้อหา)

   ก่อนเริ่มเนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์ให้นักศึกษาคัดไทย ก-ฮ โดยมีพยัญชนะไทย 44 ตัว


   จากนั้นอาจารย์ก็สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย จากที่อาจารย์ให้นักศึกษาสรุปจากสัปดาห์ที่เเล้ว

ความหมายของอากาศ
อากาศคืออะไร
   อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง หรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่าน เราจะรู้สึกว่ามีอากาศหรือลมพัดมาถูกตัวเรา แรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำ หรือหมุนกังหันลมได้
ส่วนประกอบของอากาศ


   อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้ร่วมกันระดมความคิด ถ้าหากจะสอนเด็กให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของอากาศ โดยมี กระดาษ 1 แผ่น และคลิป 1 ตัว นักศึกษาจะประดิษฐ์หรือสอนอะไรเกี่ยวกับเรื่องอากาศให้เด็กได้เข้าใจ


   กลุ่มของฉันช่วยกันระดมความคิด จนตกลงลงร่วมกันว่าจะพับกระดาษเป็นรูปนก แล้วนำคลิปมาง้างออกให้เป็นตะขบเพื่อที่จะสามารถนำมาเกี่ยวที่ตัวนกได้ โดยใช้มืจับตรงคลิปที่เกี่ยวตัวนกไว้ เมื่อนกโดนลมจากอากาศมาปะทะกับวัตถุ(ตัวนก) จะทำให้ตัวนกเคลื่อนไหวไปตามแรงลมเพราะ วัตถุ(ตัวนก)มีขนาดเบากว่าแรงลมที่มาปะทะ


นำเสนอ


การทดลองของแต่ละกลุ่ม มีดังนี้

 กลุ่มที่ 1 พับกระดาษเป็นรถ (พลังงาน)
   แล้วนำคลิปเสียบเข้าไปในรถ เมื่อเป่าลม รถจะเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงได้ดีกว่า ไม่เอาคลิปเสือบเข้าไปในรถ เพราะกระดาษมีน้ำหนักเบา เมื่อมีแรงลมมากระทบจะทำให้รถเคลื่อนทีไม่เป็นทางตรงหรือตามแรงลม ต่างจากเมื่อเอาคลิปเสียบไว้รถจะเคลื่อนที่ไปในทางตรงได้ดีกว่า แต่จะช้าลง เพราะมีวัตถุมาถ่วงน้ำหนักไว้


กลุ่มที่ 2 ขย่ำกระดาษเป็นก้อนกลมๆ และกระดาษแบ่งครึ่ง กับคลิป (แรงต้าน)
   นำของสองสิ่งโยนลงพื้นพร้อมกัน ปรากฏว่าของสองสิ่งตกถึงพื้นไม่พร้อมกัน เนื่องจากขนาดพื้นที่ของวัตถุไม่เท่ากัน คือกระดาษแบ่งครึ่งตกลงพื้นช้ากว่าคลิป เนื่องจากพื้นที่ของกระดาษมีมากกว่าคลิป ซึ่งมีพื้นที่น้อยกว่า จึงนำกระดาษมาขย่ำเป็นก้อนกลม เมื่อทำมาทดลองวัตถุทั้งสองก็ตกถึงพื้นพร้อมกัน


 กลุ่มที่ 3 วาดรูปสภาพภูมิอากาศ 
   แบ่งออกเป็น 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูฝน และฤดูแล้ง โดยเป็นการสอนโดยการอธิบาย ว่าเเต่ละฤดูมีอากาศแบบไหน


กลุ่มที่ 4 พับกระดาษเป็นลูกยาง
  ห้กางกระดาษที่ตัดไว้คนละฝั่งและลองโยนขึ้นไปให้สูงและปล่อยให้มันลอยลงมาสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่ได้คือ ลูกยางกระดาษจะหมุนวนเป็นวงกลมแล้วตกลงมาสู่พื้น


กลุ่มที่ 5 กังหันลม
  เมื่อมีลมมากระทบกังหันจะหมุนเป็นวงกลม เมื่อมีลมแรงมากระทบกับกังหัน กังหันจะหมุนแรง แต่ถ้าแรงไม่แรงหรือลมพัดผ่านเบาๆ กังหันจะหมุนเป็นวงกลม ช้าๆ ตามแรงลม


  คำศัพท์น่ารู้
  Test = การทดลอง
  Step = ขั้นตอน
  Condition = เงื่อนไข
  Planning = การวางแผน
  swarming = การจับกลุ่ม
  
Teaching methods (วิธีการสอน)   

   -การให้อิสระในการคิด                                                                                                                  -การได้ลงมือทำ ลงมือปฎิบัติ ลองผิดลองถูก                                                                                  -การยกตัวอย่างประกอบการสอน                                                                                                    -การอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาระการเรียน

Skill (ทักษะที่ได้)
  -การคิด วิเคราะห์
  -การระดมความคิดร่วมกัน
  -การออกแบบ คิดสร้างสรรค์

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
  นำมาประยุกต์ใช้ในการทำการทดลองต่างๆที่ต้องการจะศึกษา หรือเพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่นได้ เป็นประโยชน์ในการเรียนการศึกษาต่อในอนาคต และสามารถนำมาปรับ หรือประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

Assessment (การประเมินผล)
 ประเมินตัวเอง
   มาเรียนเช้า แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน มีบางส่วนที่ไม่เข้าใจในเนื้อหา ก็ถามอาจารย์ ช่วยเพื่อนระดมความคิดในการทำสิ่งประดิษฐ์ นำเสนอผลงานการทดลองหน้าชั้นเรียน กล้าแสดงออก

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ ในการทำกิจกรรมกลุ่มแต่ละกลุ่มก็ช่วยกันคิดว่าจะทำการทดลองอะไร เพียงไม่นานทุกกลุ่มก็เสร็จ จึงได้ออกไปนำเสนอเร็ว  

ประเมินอาจารย์
   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี มีอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆครบพร้อม หลังจากแต่ละกลุ่มพรีเซนต์งานเสร็จ อาจารย์จะคอยอธิบายเพิ่มเติมให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มขึ้นเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น