Recording Diary 5
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
September 6,2016
Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาคัดลายมือก่อนเรียน
หลังจากคัดไทยเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษามาชมวิดิโอเรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ที่ห้องสมุด
สรุป " อากาศมหัศจรรย์ "
อากาศ(Air)
อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง
อากาศมีตัวตน - อากาศต้องการที่อยู่ - อากาศมีน้ำหนัก - อากาศสัมผัสได้
แรงดันอากาศ (Air Pressure)
น้ำหนักของอากาศมีแรงกดหรือแรงดัน อนุภาคของอากาศ เคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระ และตลอดเวลาในทุกทิศทาง โดยจะเคลื่อนที่ชนกันเองและชนกับวัตถุต่าง ๆ ที่ล้อมรอบ
นำเสนอของเล่นแต่ละคน
ของเล่นของฉัน
นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
อุปกรณ์(Equipment)
1.หลอดกาแฟ (tube)
2.ดินน้ำมัน
(clay)
3.ขวดน้ำ (bottle)
4.กรรไกร (scissors)
5.เทปกาว (tape)
6.ไม้บรรทัด (ruler)
ขั้นตอนในการทำ (how
to)
1.ตัดหลอดกาแฟให้ได้ขนาด 3 นิ้ว โดยใช้ไม้บรรทัด
2.พับหลอดเข้าหากัน
โดยไม่ต้องตัดแบ่งครึ่ง
3.ติดเทปกาวให้หลอดทั้งสองข้างติดกัน
4.ตัดหลอดส่วนปลายยาวออกเป็นสองแฉก
5.นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นก้อนกลม
แล้วเสียบใส่ปลายหลอด
6.นำมาทดสอบก่อนนำไปใส่ในขวด
โดยการเพิ่มหรือลดดินน้ำมันให้หลอดลอยปริ่มน้ำ
7.เอาหลอดใส่ขวดที่เติมน้ำเต็มขวดแล้ว
และปิดฝาให้แน่น
วิธีการเล่น
บีบขวดแล้วปล่อย เมื่อบีบขวดนักดำน้ำจะดำลงไปใต้น้ำ
แต่เมื่อปล่อยมือจากขวดนักดำน้ำจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ
สามารถจำลองเหตุการณ์ต่างๆในการเล่นได้เพื่อความสนุกสนาน
นักดำน้ำจากหลอดกาแฟเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
การลอยน้ำของวัตถุขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาดของวัตถุ
หลอดแบบงอได้จมน้ำเพราะมีน้ำหนักมากกว่าน้ำสังเกตได้จากน้ำที่ไหลเข้ามาภายในหลอดทั้งสองด้าน
เนื่องจากแรงดันอากาศจากการบีบขวด ซึ่งอยู่ภายในหลอดจะถูกบีบอัด
และถูกแทนที่ด้วยน้ำ ทำให้หลอดมีน้ำหนักมากขึ้นหลอดจึงจมน้ำ หลังจากคลายแรงบีบขวดทำให้ความดันในขวดลดลง
ความดันอากาศภายในหลอดลดลง และดันน้ำออกมาจากหลอดดังนั้นหลอดจะมีน้ำหนักลดลง
และลอยตัวขึ้นมาบนผิวน้ำ ซึ่งเรือดำน้ำก็ใช้หลักการเดียวกันคือ ลดหรือเพิ่มปริมาณของน้ำและอากาศที่อยู่ในถังอับเฉาให้เหมาะสมโดยเรือจะสูบน้ำเข้าถัง
เพื่อให้เรือมีน้ำหนักมากกว่าน้ำแล้วจมลงใต้น้ำ และถ้าปล่อยน้ำออกมาน้ำหนักจะลดลง
เรือจึงลอยขึ้น
การบูรณาการนักดำน้ำจากหลอดกาแฟกับการเรียนรู้แบบ
STEM
STEM
คือ องค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัย
องค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
Science (วิทยาศาสตร์) = แรงลอยตัว, ความกดอากาศในเรื่องความหนาแน่น
Technology
(เทคโนโลยี) =
ขั้นตอนการทำนักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
Engineering (วิศวะ) = รูปแบบหลอดนักดำน้ำ
Mathematics
(คณิตศาสตร์) = ความยาวในการตัดหลอด,
น้ำหนักดินน้ำมัน(มาก-น้อย)
หลังจากนำเสนอของเล่นจนครบทุคน อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเข้าชมนิทรรศการ การแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ซึ่งจัดขึ้น ณ ตึกนวัตกรรม
รวมภาพเข้าชมนิทรรศการ
คำศัพท์น่ารู้
Air = อากาศ
Wind = ลม
Air Pressure = แรงดันอากาศ
Equipment = อุุุปกรณ์
Exposition = นิทรรศการ
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การสอนโดยศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง
-สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
-สอนโดยการอธิบายเพื่อให้เข้าใจ
-การสอนโดยการใช้คำถาม
Skill (ทักษะที่ได้)
-ทักษะการคิด วิเคราะห์
-ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
-ทักษะในการออกแบบ
-การใช้ภาษาในการสื่อสาร
-การคิดสร้างสรรค์
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ ออกแบบ สร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้เอง หรือประยุกต์ใช้ในการดำเนินในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเองเข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และได้ฝึกทักษะในการคิดเกี่ยวกับของเล่นที่ทำ
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมนิทรรศการการแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ติดประชุมช่วงเช้า เเต่ก็สั่งงานให้นักศึกษาทำ หลังจากเลิกประชุมเสร็จอาจารย์ก็รีบมาสอนนักศึกษา และให้นักศึกษาได้รู้จักค้นคว้าหาความรู้เองจากงานนิทรรศการการแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น