วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

Recording Diary 5

Recording Diary 5
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
September 6,2016
Group 101 (Tuesday) 
Time 08.30-12.30 PM.

Content (เนื้อหา)

    ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาคัดลายมือก่อนเรียน


   หลังจากคัดไทยเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษามาชมวิดิโอเรื่อง อากาศมหัศจรรย์ ที่ห้องสมุด















   สรุป " อากาศมหัศจรรย์ "
อากาศ(Air) 
   อากาศอยู่รอบตัวเราเสมอ เราสามารถรู้ว่ามีอากาศอยู่รอบๆตัวเราได้โดยโบกมือไปมา กระแสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือของเรา ก็แสดงว่าอากาศมีจริง

   อากาศมีตัวตน - อากาศต้องการที่อยู่ - อากาศมีน้ำหนัก - อากาศสัมผัสได้

แรงดันอากาศ (Air Pressure)
น้ำหนักของอากาศมีแรงกดหรือแรงดัน อนุภาคของอากาศ เคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระ และตลอดเวลาในทุกทิศทาง โดยจะเคลื่อนที่ชนกันเองและชนกับวัตถุต่าง ๆ ที่ล้อมรอบ

   นำเสนอของเล่นแต่ละคน

         

   ของเล่นของฉัน
นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ

           

   
อุปกรณ์(Equipment)
   1.หลอดกาแฟ (tube)
   2.ดินน้ำมัน (clay)
   3.ขวดน้ำ (bottle)
   4.กรรไกร (scissors)
   5.เทปกาว (tape) 
   6.ไม้บรรทัด (ruler)

ขั้นตอนในการทำ (how to)
   1.ตัดหลอดกาแฟให้ได้ขนาด 3 นิ้ว โดยใช้ไม้บรรทัด
   2.พับหลอดเข้าหากัน โดยไม่ต้องตัดแบ่งครึ่ง
   3.ติดเทปกาวให้หลอดทั้งสองข้างติดกัน
   4.ตัดหลอดส่วนปลายยาวออกเป็นสองแฉก
   5.นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นก้อนกลม แล้วเสียบใส่ปลายหลอด
   6.นำมาทดสอบก่อนนำไปใส่ในขวด โดยการเพิ่มหรือลดดินน้ำมันให้หลอดลอยปริ่มน้ำ
   7.เอาหลอดใส่ขวดที่เติมน้ำเต็มขวดแล้ว และปิดฝาให้แน่น

วิธีการเล่น
   บีบขวดแล้วปล่อย เมื่อบีบขวดนักดำน้ำจะดำลงไปใต้น้ำ แต่เมื่อปล่อยมือจากขวดนักดำน้ำจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ สามารถจำลองเหตุการณ์ต่างๆในการเล่นได้เพื่อความสนุกสนาน

นักดำน้ำจากหลอดกาแฟเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
   การลอยน้ำของวัตถุขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาดของวัตถุ หลอดแบบงอได้จมน้ำเพราะมีน้ำหนักมากกว่าน้ำสังเกตได้จากน้ำที่ไหลเข้ามาภายในหลอดทั้งสองด้าน เนื่องจากแรงดันอากาศจากการบีบขวด ซึ่งอยู่ภายในหลอดจะถูกบีบอัด และถูกแทนที่ด้วยน้ำ ทำให้หลอดมีน้ำหนักมากขึ้นหลอดจึงจมน้ำ หลังจากคลายแรงบีบขวดทำให้ความดันในขวดลดลง ความดันอากาศภายในหลอดลดลง และดันน้ำออกมาจากหลอดดังนั้นหลอดจะมีน้ำหนักลดลง และลอยตัวขึ้นมาบนผิวน้ำ ซึ่งเรือดำน้ำก็ใช้หลักการเดียวกันคือ ลดหรือเพิ่มปริมาณของน้ำและอากาศที่อยู่ในถังอับเฉาให้เหมาะสมโดยเรือจะสูบน้ำเข้าถัง เพื่อให้เรือมีน้ำหนักมากกว่าน้ำแล้วจมลงใต้น้ำ และถ้าปล่อยน้ำออกมาน้ำหนักจะลดลง เรือจึงลอยขึ้น

การบูรณาการนักดำน้ำจากหลอดกาแฟกับการเรียนรู้แบบ STEM
   STEM คือ องค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัย องค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
   Science (วิทยาศาสตร์) = แรงลอยตัว, ความกดอากาศในเรื่องความหนาแน่น
   Technology  (เทคโนโลยี) = ขั้นตอนการทำนักดำน้ำจากหลอดกาแฟ
   Engineering (วิศวะ) = รูปแบบหลอดนักดำน้ำ
   Mathematics (คณิตศาสตร์) = ความยาวในการตัดหลอด, น้ำหนักดินน้ำมัน(มาก-น้อย)

  หลังจากนำเสนอของเล่นจนครบทุคน อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเข้าชมนิทรรศการ การแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ซึ่งจัดขึ้น ณ ตึกนวัตกรรม

รวมภาพเข้าชมนิทรรศการ











คำศัพท์น่ารู้
  Air = อากาศ
  Wind = ลม
Air Pressure = แรงดันอากาศ
  Equipment = อุุุปกรณ์
  Exposition = นิทรรศการ


Teaching methods (วิธีการสอน)
  -การสอนโดยศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง
  -สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบเนื้อหา
  -สอนโดยการอธิบายเพื่อให้เข้าใจ
  -การสอนโดยการใช้คำถาม

Skill (ทักษะที่ได้)
  -ทักษะการคิด วิเคราะห์
  -ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
  -ทักษะในการออกแบบ
  -การใช้ภาษาในการสื่อสาร 
  -การคิดสร้างสรรค์

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ ออกแบบ สร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้เอง หรือประยุกต์ใช้ในการดำเนินในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง ได้ความรู้ ความเข้าใจ หรือสามารถทำมาเป็นความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในอนาคตได้

Assessment (การประเมินผล)
 ประเมินตัวเอง
   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งการถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และได้ฝึกทักษะในการคิดเกี่ยวกับของเล่นที่ทำ

  ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรมนิทรรศการการแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 เป็นอย่างดี


  ประเมินอาจารย์   อาจารย์ติดประชุมช่วงเช้า เเต่ก็สั่งงานให้นักศึกษาทำ หลังจากเลิกประชุมเสร็จอาจารย์ก็รีบมาสอนนักศึกษา และให้นักศึกษาได้รู้จักค้นคว้าหาความรู้เองจากงานนิทรรศการการแสดงผลงานที่ได้รับจากการฝึกสอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 





   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น