Recording Diary 6
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana Suksamran
September 13,2016
Group 101 (Tuesday)
Time 08.30-12.30 PM.
Content (เนื้อหา)
ก่อนเริ่มการเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดลายมือ ก-ฮ ก่อนเรียน เพื่อฝึกให้นักศึกษาเกิดความเคยชินในการเขียนพยัญชนะมากยิ่งขึ้น
คัดลายมือครั้งที่ 2
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับของเล่นที่ให้นักศึกษาทำมา โดยเปิดตัวอย่างของเล่นของรุ่นพี่ให้ดู เเละแนะนำวิธีการทำ มีขั้นตอนอะไรบ้าง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างไร เรียนรู้เรื่องอะไร ควรจะสอนอย่างไร และมีการบูรณาการอะไรได้บ้าง เพื่อนักศึกษาจะสามารถนำมาเป็นแนวทางได้ ซึงประกอบด้วยดังนี้
1.ชื่อของเล่น
2.อุปกรณ์ที่ใช้
3.วิธีการทำ
4.วิธีการเล่น
5.ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
6.การบูรณาการ Stem กับ Steam
เด็กเมื่อได้ลงมือปฎิบัติ คิดจะทำแล้ว จะทำให้เด็กเกิดทักษะความคิดสร้างสรรค์ โดยมีองค์ประกอบดังนี้
ความคิดริเริ่ม--->ความคิดคล่องแคล่ว--->ความคิดยืดหยุ่น--->ความคิดละเอียดละออ--->ความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จากนั้นอาจารย์ได้นำสื่อการสอนวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาได้ดูและอธิบายไปพร้อมๆกัน "ภาพสื่อการสะท้อนของแสง"
ภาพกระจกเกิดเงาสะท้อนกลับ กลีบดอกไม้ (กระจกสองด้าน)
ภาพกระจกเกิดเงาสะท้อนกลับ หุ่นคน (กระจกสองด้าน)
สื่อวิทยาศาสตร์
***วิดิโอเรื่อง "ความลับของเเสง"***
Light = แสง
Reflection = การสะท้อน
Standard = มาตรฐาน
Energy = พลังงาน
substance = สสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น